Microsoft Edge เบราเซอร์ใหม่จาก Microsoft

วันที่ 19 มิถุนายน 2020
  1,350 views

เป็นเบราเซอร์ตัวใหม่ที่ทางไมโครซอฟต์ได้นำมาแทน Internet Explorer ที่มาพร้อมกับ Windows มานาน โดยได้เปิดตัวเมื่อ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 หลังจากที่พัฒนามานานตั้งแต่ พ.ศ.2561

หลังจากติดตั้งและลองเรียกใช้งานดู ความรู้สึกแรกที่ได้ลองเรียกใช้ นี่มัน Chrome ชัดๆ !! ปรากฏว่าเบราเซอร์ตัวนี้ ได้ใช้ Chromium เป็นซอฟต์แวร์แบบ Open-source ของ Google ที่ Google ใช้ในการสร้าง Chrome มาพัฒนาต่อยอดนี่เอง

ความรู้สึกการใช้งานครั้งแรก

สำหรับคนที่ใช้ Chrome เป็นประจำอยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องปรับอะไร เพราะการใช้งานกว่า 90% เหมือน Chrome แทบจะทุกประการ ตอนติดตั้งเสร็จ จะถามว่าต้องการดึงข้อมูลจาก Chrome มาใช้บน Edge ไหม? พอเราตอบตกลง ทุกอย่างก็จะดึงมาให้หมด รวมทั้งที่เราเคยตั้งเป็น Favorite บน Bar ก็เอามาให้หมดด้วย

อะไรที่ดีกว่า Chrome

เมื่อลองเรียกใช้งาน จะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า “เร็วกว่า” เมื่อเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากร ก็พบว่าใช้ Memory น้อยกว่า ใช้ CPU น้อยกว่า อีกด้วย รองรับเว็บใหม่ๆ ได้ 100% สำหรับคนที่ใช้ Windows รุ่นเก่า เช่น Win 7, Win 8 เมื่อ Sign in โดยใช้ Account Onedrive ด้วยแล้วตัวเบราเซอร์จะผูกกับบัญชีของคุณ และนำไฟล์เก็บหรือใช้งานได้สะดวกมากๆ

น่าใช้หรือไม่

สำหรับตัวผมเองรู้สึกประทับใจในการทำงานของ Edge จริงๆ แล้วก็แทบจะไม่แตกต่างจาก Chrome สักเท่าไร แต่ถ้ามีการใช้ร่วมกับเบราเซอร์บนมือถือ โดยเฉพาะ Android ข้อมูลจะไม่ซิ้งค์กับบนมือถือ อาจจะทำให้ข้อมูลไม่ต่อเชื่อมกันได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้ข้อมูลบน PC ร่วมกับมือถือ ก็ไม่มีเหตึผลใดๆ ที่จะมาลองใช้งาน Microsoft Edge ตัวนี้