โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรมบัญชีตัวแรกที่ควรมีไว้ใช้

วันที่ 28 พฤษภาคม 2020
  4,070 views

ทุกบริษัทต้องมีพนักงานช่วยทำงาน จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่รูปแบบธุรกิจ แต่มีอย่างนึงที่เหมือนกันคือการจ่ายเงินเดือนค่าแรงให้พนักงาน ก็มีทั้งแบบรายวัน รายเดือน จ่ายเงินเดือนละ 1 ครั้งบ้าง 2 ครั้งบ้าง ที่เจ้าของกิจการไม่ได้รู้สึกว่างานบัญชีเงินเดือนนั้นยุ่งยาก วุ่นวาย เพราะตัวเจ้าของส่วนใหญ่ให้พนักงานทำ แต่หากได้ลองถามพนักงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเงินเดือน จะรู้ว่าในแต่ละครั้งที่จะจ่ายเงินเดือน มีความวุ่นวายมากมายขนาดไหน

ในแต่ละเดือนก่อนจะมีการจ่ายเงิน พนักงานฝ่ายเงินเดือนจะต้องรวบรวมวันที่พนักงานขาดลามาสาย จากนั้นก็มาคำนวณจำนวนวันทำงาน มีหักเงินอะไรบ้าง มีรายได้อื่นๆ อะไรบ้าง OT เบี้ยเลี้ยง คำนวณภาษี คำนวณประกันสังคม เตรียมรายการเพื่อโอนผ่านธนาคาร ทำใบ Payslip แจ้งเงินเดือนกับพนักงาน ทำ ภงด.1 ส่งสรรพากร ทำ สปส.1-10 ส่งประกันสังคม ส่วนเจ้าของกิจการก็แค่ “เซ็นเช็คใบเดียว” นี่คือการทำงานในแต่ละเดือน แล้วลองคิดดูว่าถ้าบริษัทไหนมีจ่ายเงินเดือนๆ ละ 2 ครั้ง ความวุ่นวายก็จะมากขึ้นเป็นเท่าตัว !

ถ้าคุณอดทน เพื่อจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ คุณจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องลงมือศึกษาเรื่องนั้นๆ อย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่ถ้าคุณไม่อดทน โอกาสที่คุณจะผิดพลาดก็ย่อมมีสูงเช่นกัน
คำคม…อนันต์ กาญจนพาสน์

จริงๆ การจ่ายเงินเดือนก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานบัญชี ที่ผมบอกว่า “โปรแกรมเงินเดือน เป็นโปรแกรมแรกที่ควรมี” เพราะช่วยลดการทำงานทุกอย่างลงได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพที่สุด หน้าที่ของพนักงานมากมายหลายขั้นตอนที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จะกลายเป็นระบบอัตโนมัติ เพียงไม่กี่คลิกก็ออก Payslip ได้เลย จากที่ใช้เวลาเป็นวันๆ อาจจะเหลือเพียง 1 ชั่วโมง หรือไม่ถึง ตารางต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นการเปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น

นอกจากจะทำงานได้รวดเร็วขึ้นแล้ว โปรแกรมเงินเดือนก็ยังคำนวณตัวเลขได้ถูกต้องแม่นยำกว่า ความผิดพลาดก็น้อยกว่า นี่ผมยังไม่ได้รวมเวลาในกรณีที่คำนวณตัวเลขเงินเดือนผิด แล้วต้องกลับมาย้อนทำใหม่อีกด้วยนะครับ ถ้าใช้โปรแกรมพอเราแก้ไขตัวเลข ทุกอย่างก็จะปรับให้อัตโนมัติทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น ภาษี ประกันสังคม มันช่วยลดภาระ ลดขั้นตอน ลดเวลา ลดได้ทุกอย่าง โปรแกรมเงินเดือนเป็นโปรแกรมหนึ่งที่ควรมีไว้ใช้งาน ผมรับประกันเลยว่าถ้าลองได้ใช้แล้วคุณจะขาดมันไม่ได้เลย

แนะนำการใช้งานโปรแกรมเงินเดือน EASY-ACC Payroll เบื้องต้น