ขนาด RAM ที่เหมาะสมสำหรับ PC

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2014
  48,769 views

สำหรับท่านกำลังคิดจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ สิ่งที่มักจะเป็นข้อสงสัยในการตัดสินใจเลือกซื้อ จะมีอยู่ 2 เรื่องสำคัญ คือ ความละเอียดของหน้าจอและขนาดของหน่วยความจำ (RAM) เพราะในส่วนอื่นๆ เช่น ความเร็วของ CPU และขนาดของฮาร์ดดิสก์ สามารถเลือกได้ง่ายกว่าหรือเลือกตามงบประมาณ แต่ความละเอียดของจอภาพกับขนาดของ RAM อาจจะต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมหรือความจำเป็นในการใช้งานเป็นหลัก

พอดีผมไปเจอ บทความจากต่างประเทศ ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการเลือกขนาด RAM ที่เหมาะสม เลยขอนำมาทำเป็นบทความนะครับ ส่วนเรื่องความละเอียดของหน้าจอจะเขียนถึงในโอกาสต่อไป

ram

ขนาด RAM ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน

ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็มักจะมีคำถามว่า ต้องใช้ RAM ขนาดเท่าใดถึงจะเหมาะสม ต่อจากนี้คือ การแนะนำ RAM ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในแต่ละประเภท

1 GB

เพียงพอสำหรับการดำเนินงานขั้นพื้นฐาน เช่น การเรียกดูเว็บ แต่คงไม่สามารถเรียกใช้เบราว์เซอร์หลายๆ หน้าต่างในเวลาเดียวกัน เปิดอีเมล์ รวมทั้งการใช้งานเวิร์ด หรือแก้ไขรูปภาพเล็กๆ น้อย แต่ไม่ควรใช้กับ การเล่นเกมส์ การแก้ไขภาพ หรือ การ ripping ซีดี หรือการตัดต่อวิดีโอ

2 GB

จะสามารถที่จะทำทุกอย่างได้กับคอมพิวเตอร์ เช่น การเล่นเกมส์ การแก้ไขภาพและวิดีโอ โปรแกรมออฟฟิศ หรือเปิดหน้าต่างเบราว์เซอร์ได้เท่าที่ต้องการ อาจจะไม่ได้ดีมากแต่ก็ทำให้ใช้งานได้ นอกจากนี้ RAM 2 GB ยังเพียงพอที่จะใช้ชุดของแอพลิเคชันใหญ่ๆ เช่น โปรแกรมจากค่าย Adobe เป็นต้น

3 – 4 GB

สำหรับ RAM ขนาด 3 หรือ 4 GB หากเป็นระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิต สามารถเข้าถึงหรือใช้ได้ประมาณ 3.2 GB (เป็นข้อจำกัดของระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิต) แต่ถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ 64 บิต จะใช้ได้เต็มทั้ง 4 GB

ความแตกต่างในการทำงานระหว่างระบบที่ใช้ RAM 2 GB กับ RAM 3 หรือ 4 GB ค่อนข้างชัดเจน แม้ในระบบ 32 บิต ต้องการ RAM มากกว่า 3 GB เพียงเล็กน้อย แต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพที่คุ้มค่า เพราะไม่เพียงแต่จะเรียกใช้โปรแกรมได้เร็วขึ้น ยังสามารถเรียกใช้งานแอพลิเคชั่นต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

โดยส่วนใหญ่ ขนาดของ RAM ที่มากับ Windows 7/8 คือ 3 GB หรือ 4 GB

6 – 8 GB

จะต้องมีระบบปฏิบัติการ 64 บิต เท่านั้นถึงสามารถใช้งาน RAM ขนาดนี้ได้

ถ้าต้องการเล่นเกมบน PC RAM 6 ถึง 8 GB เหมาะสมมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับเมนบอร์ดว่าจะใช้งานได้หรือไม่ และเช่นเดียวกัน ถ้าต้องการใช้งานเกี่ยวกับภาพถ่าย หรือตัดต่อวิดีโอ ต้องใช้ RAM ขนาดนี้เท่านั้น ทั้ง RAM 6 และ 8 GB ไม่แพงอย่างที่คิด แต่ต้องตรวจสอบว่า เครื่องที่ใช้งานอยู่รองรับกับ RAM ขนาดนี้หรือไม่

12 – 16 GB

จะต้องมีระบบปฏิบัติการ 64 บิต เท่านั้นถึงสามารถใช้งาน RAM ขนาดนี้ได้

เมื่อต้องใช้ทรัพยากรของเครื่องหนักๆ พร้อมๆ กัน เช่น ภาพหรือการประมวลผลวิดีโอ CAD หรือแบบจำลอง 3 มิติ ลองใช้ Premiere Pro, Photoshop เมื่อถึงตอนนั้น RAM ที่มากกว่า 8 GB ก็มีความจำเป็น ซึ่งจะทำให้ความรู้สึกถึงความเร็วที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ RAM มากกว่า 8 GB ยังเหมาะสำหรับการใช้โปรแกรมประเภท virtualization เช่น เช่น Microsoft Hyper V หรือ VMWare Workstation โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้ระบบปฏิบัติการหลายระบบพร้อมกัน

การเล่นเกมส์ที่ต้องการใช้งาน RAM มากกว่า 12 GB ถึง 16 GB อาจเกินความต้องการขั้นพื้นฐานของเครื่อง ซึ่งบางทีไม่จำเป็นที่ต้องใช้ RAM มากขนาดนี้ ทำให้เปลืองค่าใช้จ่าย

Windows 8 64 บิต จะรองรับ RAM ได้ถึง 128 GB และ Windows 8 Pro และ Enterprise รองรับ RAM ได้ถึง 512 GB