ทำไมคนใช้โปรแกรมกลัวที่จะอัพเกรดเวอร์ชั่น

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2014
  7,679 views

IBM_PC_AT_01_full

หลายคนที่ใช้ คอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone ก็จะมีติดตั้งโปรแกรมไปบนเครื่องเหล่านั้นเพื่อใช้งาน และเมื่อใช้งานไปสักระยะ ก็จะมีแจ้งว่าตอนนี้มีเวอร์ชั่นใหม่แล้ว ให้ทำการอัพเกรดเวอร์ชั่นโปรแกรมให้เป็นรุ่นใหม่ๆ บางคนก็ทำการอัพเกรดทันที แต่บางคนกลัวไม่กล้าที่จะทำ

สำหรับผมเองถ้าเป็นโปรแกรมที่ไม่ได้มีความสำคัญต่อการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับงานโดยตรง เช่น โปรแกรมกราฟฟิก โปรแกรมตบแต่งภาพ หรือ เกมส์ ก็จะไม่อัพเดททันที หรืออาจจะไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงด้วยซ้ำ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ใช้งานประจำวัน เช่น โปรแกรมบัญชี โปรแกรมเงินเดือน ก็จะอัพเดททันที เพราะ บางทีโปรแกรมกลุ่มนี้ การเปลี่ยนแปลงจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของกฏระเบียบที่ถูกบังคับให้ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้งานโปรแกรมบางท่านไม่ยอมที่จะอัพเกรด เพราะ กลัวว่าจะทำให้งานประจำเกิดความวุ่นวาย และ หยุดชงักได้ หรือ ไม่อยากที่จะมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ของเดิมที่ใช้งานก็ใช้งานได้ดีอยู่แล้วไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ จะต้องมีอะไรใหม่ให้ดีกว่าของเดิมแน่นอน และคุณสมบัติของโปรแกรมที่เพิ่มเติมขึ้น ก็อาจจะทำให้ได้ข้อมูลในงานของเราเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก ซึ่งจะช่วยให้การบริหารจัดการงานต่างๆ ทำได้ดีขึ้น

ในวันนี้ DOS ที่คนรุ่นใหม่ๆ หลายคนอาจจะไม่รู้จัก จริงๆ DOS ไม่มีการพัฒนาใดๆ มานานกว่า 15 ปีแล้ว แต่ตัว DOS เองยังถูกรวมการทำงานไปบน Windows รุ่นต่างๆ อาทิ Win 95 Win 98 Win XP แม้แต่ Win 7 ก็ยังเรียกใช้งาน DOS ได้อยู่ ทำให้โปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมารองรับ DOS ก็ยังใช้งานกันได้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ถึงจะดูโบราณแต่ก็ทำงานได้

แต่ตัวแปรที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะถูกบังคับให้เราต้องเปลี่ยนโปรแกรมที่ใช้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ คือ “คอมพิวเตอร์” นั่นเอง เท่าที่ผมเห็นคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้โปรแกรมรุ่นเก่าๆ ที่ลูกค้านำมาอัพเกรดโปรแกรม สภาพเครื่องเก่ามาก แม้แต่ฮาร์ดดิสก์น่าจะมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ที่ฮาร์ดดิสก์ยังสามารถทำงานได้อยู่ ซึ่งหลายคนคิดเพียงว่า ก็ยังใช้งานได้อยู่ก็ใช้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าวันใดที่คอมพิวเตอร์เกิดไม่ทำงาน วันนั้นน่าจะเป็นวันนี้วุ่นวายที่สุดวันหนึ่ง เพราะชีวิตธุรกิจฝากไว้ที่คอมพิวเตอร์เก่าๆ เครื่องนั้นเพียงเครื่องเดียว ออกบิลก็ไม่ได้ ค้นหาข้อมูลก็ไม่ได้ และหากไม่มีการสำรองข้อมูลไว้ด้วยแล้ว ต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่กันหมด

ตอนนี้ขอให้คุณได้ลองสำรวจคอมพิวเตอร์ของคุณว่าสภาพเป็นอย่างไรบ้าง หากจะต้องซื้อใหม่ ก็ถือโอกาสอัพเกรดซอฟต์แวร์ไปด้วยในตัว เพราะสิ่งที่คุณจะได้รับ คือ ความเร็วในการทำงาน เพราะโปรแกรมที่พัฒนามาในแต่ละยุคแต่ละสมัย ผู้พัฒนาจะปรับโปรแกรมให้เหมาะกับคอมพิวเตอร์และ Windows ในยุคนั้นๆ ให้คุณใช้ประสิทธิภาพของเครื่องได้อย่างเต็มที่คุ้มค่ามากขึ้น โปรแกรมที่ปรับปรุงขึ้นมาก็จะทำอะไรได้มากขึ้น เพียงแต่คุณเสียเวลาเรียนรู้เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยก็จะชิน แต่ใช้งานได้ไม่ต่างจากโปรแกรมเดิมที่เคยใช้กันอยู่ อย่าปล่อยให้ปัญหาที่แก้ไขได้ง่ายในตอนนี้ กลายเป็นปัญหาที่แก้ไขยากในวันหลัง เพราะ ถ้าคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ในสภาพที่เก่ามาก ก็เหมือนระเบิดเวลาที่พร้อมจะสร้างปัญหาได้ทุกเมื่อโดยที่คุณไม่รู้ตัว