เตรียมคอมพิวเตอร์ให้พร้อมรับงานหลังวันหยุดเทศกาล

วันที่ 20 ธันวาคม 2013
  11,166 views

kaput-913x1024

หลังจากวันหยุดเทศกาลยาวๆ ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ หรือ เทศกาลสงกรานต์ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการทำงานพอเปิดเครื่องที่ใช้งานอยู่ประจำ ปรากฏว่าเครื่องไม่ทำงานบ้าง วิน์โดว์บูตไม่ขึ้นบ้าง โปรแกรมที่เคยเรียกใช้งานได้เรียกไม่ได้บ้าง จากวันหยุดที่ไปช่วยเติมพลังชีวิตในการทำงาน มาหมดไปในวันแรกที่เริ่มงานทันที

อะไรทำให้เกิดปัญหา?

กรณีแรกเลยคือ อายุการใช้งานของอุปกรณ์ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ ยิ่งใช้งานนานมากเท่าไร โอกาสที่ฮาร์ดดิสก์จะไม่ทำงานโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือ ไม่มีอาการเตือนมาก่อนก็มากขึ้นเท่านั้น ขณะที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกวันจะมีความร้อนคอยไล่ความชื้นที่อยู่ภายในคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อเราไม่ได้ใช้งานระยะยาวๆ ความชื้นที่เกิดขึ้นจะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นมีคราบออกไซด์ หรือ สนิมนั่นเอง ซึ่งมีส่วนทำให้อุปกรณ์บางอย่างทำงานไม่สมบูรณ์ บางท่านอาจจะเคยเจอเหตุการณ์ที่เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาหลังไม่ได้ใช้งานมานาน ปรากฏว่าเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนเครื่องไหม้ก็มี นั่นก็มาจากสาเหตุจากออกไซด์ที่เกิดขึ้นนั่นเอง

จะป้องกันได้หรือไม่?

แน่นอนครับสามารถป้องกันปัญหาได้แน่นอน สิ่งที่สำคัญที่สุดในคอมพิวเตอร์ไม่ใช่อุปกรณ์ราคาแพงที่ท่านได้ติดตั้งลงไป แต่เป็นข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร ข้อมูลบัญชี ท่านควรจะทำการสำรองขึ้นมาเก็บไว้ยังอุปกรณ์สำรองข้อมูลอื่นๆ อาทิ Flashdrive External Harddisk หรือ จะเขียนข้อมูลเก็บไว้บนแผ่น CD / DVD ก็ได้ ต่อมาคือนำคอมพิวเตอร์ของท่านมาเป่าฝุ่นทำความสะอาด เพราะฝุ่นจะเป็นตัวเก็บความชื้น และจะส่งผลกับอุปกรณ์ของท่านอย่างแน่นอน

หลักปฏิบัติง่ายๆ แค่ 2 ข้อนี้ น่าจะช่วยให้คอมพิวเตอร์ของท่านสามารถทำงานได้ตามปกติหลังวันหยุดยาวได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าสภาพคอมพิวเตอร์ใช้งานมานานมากแล้ว ก็อาจจะถือโอกาสเลือกซื้อเครื่องใหม่มาใช้งาน และเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตอนมาเริ่มงานในวันแรกดีกว่าครับ