มีอะไรใน Gmail ที่คุณอาจจะยังไม่เคยได้ใช้งาน

วันที่ 15 กันยายน 2020
  1,873 views

หลายคนๆ ตอนนี้น่าจะใช้งาน Gmail เป็นอีเมลหลัก ส่วนใหญ่ก็จะใช้รับส่งอีเมล จริงๆ แล้วเครื่องมือที่จัดมาให้พร้อมกับผู้ที่ใช้งาน Gmail มีที่น่าสนใจอยู่หลายตัว และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

Google Drive
ทุกคนที่สมัครใช้ Gmail จะได้พื้นที่จัดเก็บบน Cloud ของ Google ฟรีคนละ 15 Gb. คุณสามารถใช้จัดเก็บเอกสาร ไฟล์ หรือรูปภาพแทนอุปกรณ์จัดเก็บอื่นๆ ได้ สามารถแนบไฟล์หรือรูปภาพไปกับอีเมลที่จะส่งไปได้อีกด้วย และยังแชร์ไฟล์หรือรูปภาพไปให้คนอื่นได้อีก

Google Word, Sheet และ Slide
เป็นชุดงานเอกสารสามารถนำไปไฟล์จาก MS-Office มาเปิดและแก้ไขในชุดโปรแกรมนี้ได้ ดูเผินๆ อาจจะดูเหมือนเป็นโปรแกรมออฟฟิศทั่วๆ ไป แต่ที่พิเศษไปกว่านั้น คือคุณสามารถแชร์ไฟล์เหล่านี้ให้กับผู้ร่วมงานคนอื่น และสามารถที่จะแก้ไขไฟล์และทำงานร่วมกันได้ไปพร้อมกัน ในเวลาเดียวกันได้ทันที

Google Calendar
เป็นปฏิทินนัดหมายงานต่างๆ สามารถผูกกับ Gmail เพื่อทำการแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดนัด และถ้าใครใช้งานโทรศัพท์มือถือด้วย มันก็จะแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ของคุณ แบบนี้คุณจะไม่พลาดนัดสำคัญๆ แน่นอน

Google Meet
เป็นการประชุมผ่านทางออนไลน์ สามารถเชิญคนอื่นๆ มาร่วมประชุมกับคุณได้ เหมือนกับระบบ Video Conference แต่คุณจะต้องมีกล้องติดที่คอมพิวเตอร์หรือใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือของคุณในการประชุมก็ได้เช่นกัน

Google Contact
ทุกอีเมลที่คุณส่งหรือได้รับ Google จะเก็บรวมรวมไว้ที่นี่ สามารถที่จะเพิ่มข้อมูลผู้ติดต่อ จัดกลุ่มเพื่อใช้งานในครั้งหน้าได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้งานกันบ่อยๆ ได้รวบรวมเอาไว้ใน Gmail ด้วย อาทิ Google Map, YouTube, ข่าวสาร และคุณยังสามารถเพิ่มโปรแกรมเสริมมาใช้งานบน Gmail ได้อีกด้วย แน่นอนครับส่วนใหญ่จะ “ฟรี” หลายคนอาจจะใช้งานคุณสมบัติใน Gmail เหล่านี้อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณยังไม่เคยใช้อยากให้ลองดู จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณได้ดีทีเดียว