โปรดระวังโปรแกรม eFast เบราว์เซอร์จะถูกติดตั้งโดยไม่รู้ตัว

วันที่ 21 ตุลาคม 2015
  2,442 views
efastbrowser-homepage

รูปประกอบจาก https://www.pcrisk.com

eFast เป็นเว็บเบราเซอร์ที่ใช้โครงสร้างของ Google Chrome ที่ถูกต้องตามกฎหมาย (เพราะ Chrome เป็น Open Source ยอมให้นักพัฒนาอื่นสามารถเข้าถึงและพัฒนาต่อยอดไปได้) แต่ปรากฏว่า eFast ได้สร้างโฆษณาออนไลน์ที่ล่วงล้ำสิทธิและตรวจสอบกิจกรรมท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้เบราว์เซอร์ eFast จึงได้ถูกจัดประเภทเป็นแอดแวร์และโปรแกรมไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น ที่มักจะแทรกตัวเข้าไปในระบบโดยปราศจากความยินยอมของผู้ใช้

เนื่องจาก eFast จะมีหน้าตาเหมือน Chrome ทุกประการ ทำให้ผู้ใช้ไม่มีความรู้สึกว่าโปรแกรม Chrome ถูกแทนที่ไปแล้ว หลังจากติดตั้งจะมีการแสดงโฆษณา ป็อปอัพโฆษณา การค้นหาสินค้า และ ชี้ไปยังเว็บไซด์ขายของต่างๆ ซึ่งอาจจะพาไปยังหน้าเว็บที่มีไวรัส ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่เครื่องคอมพิวเตอร์อาจจะถูกโจมตีจากไวรัสได้ นอกจากนี้ eFast ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ต และอาจจะถูกลักลอบการนำข้อมูลไปใช้อย่างผิดกฏหมายโดยไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

โปรแกรม eFast มาจากไหน

eFast จะแฝงตัวมากับโปรแกรมที่ดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ติดตั้งส่วนใหญ่จะไม่อ่านข้อความให้ละเอียด ซึ่งบางโปรแกรมที่มีระบุว่าติดตั้งแบบ “ด่วน” eFast ก็จะถูกติดตั้งไปแทนที่ Chrome โดยอัตโนมัติ การป้องกันเบื้องต้นหากจะต้องติดตั้งโปรแกรมควรคลิกเลือกไปที่ Customize หรือ Custom เพื่อดูว่าโปรแกรมที่เราจะติดตั้งนั้นมีโปรแกรมอื่นแฝงมาด้วยหรือไม่ เพราะเราสามารถที่เลือกไดว่าจะติดตั้งหรือไม่ติดตั้งโปรแกรมแฝงเหล่านั้นได้

อ่านเนื้อหาเดิมที่เคยนำเสนอ

ระวังโปรแกรมแฝงที่มาพร้อมโปรแกรมดาวน์โหลด

วิธีการเอาโปรแกรม eFast ออกจากเครื่อง

โชคดีที่ว่าโปรแกรม eFast ไม่ได้เป็นโปรแกรมไวรัสจริงๆ ไม่มีการฝัง Add on ลงในเว็บเบราว์เซอร์อื่น และสามารถที่กำจัดออกได้ง่ายๆ เพียงทำการ Uninstall ออกเท่านั้น

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.pcrisk.com/removal-guides/9480-ads-by-efast-browser