สำรองข้อมูลวันนี้ … ก่อนไม่มีข้อมูลให้สำรอง !!

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2018
  4,581 views

eccacc_image_580410_001

การใช้งานคอมพิวเตอร์จะต้องระลึกไว้เสมอว่า อุปกรณ์ตัวนี้พร้อมที่จะเสียหายได้ตลอดเวลา ซึ่งข้อมูลสำคัญๆ ที่เก็บเอาไว้ในคอมพิวเตอร์นั้น มีค่ามากกว่าคอมพิวเตอร์หลายเท่า ควรที่จะต้องหมั่นสำรองเอาไว้เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ทำให้ข้อมูลสูญหายไปได้ …
เพื่อให้ข้อมูลที่สำรองไว้มีความปลอดภัย 100% เรามีเทคนิคดีๆ มาแนะนำครับ

สำรองข้อมูลให้มากกว่า 1 ชุด เช่น สำรองไว้บนแฟลชไดรฟ์หนึ่งชุดและสำรองไว้ที่ External Drive อีก 1 ชุด โดยข้อมูลแต่ละชุดไม่ควรเอาที่เดียวกัน เช่น ชุดหนึ่งเก็บไว้ที่ทำงาน อีกชุดหนึ่งเก็บไว้ที่บ้าน

สำรองข้อมูลแบบวนลูป การสำรองแบบนี้จะต้องใช้อุปกรณ์สำรอง 3 ตัว ตัวที่ 1 สำหรับวันจันทร์ ตัวที่ 2 สำหรับวันอังคาร ตัวที่ 3 สำหรับวันพุธ พอถึงวันพฤหัส ให้เอาตัวที่ 1 มาสำรอง วันศุกร์เอาตัวที่ 2 มาสำรอง วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ข้อดีของการสำรองแบบนี้ คือ เราจะมีข้อมูลย้อนหลังไว้ตรวจสอบด้วย

สำรองข้อมูลที่สำคัญควรเขียนลง CD หรือ DVD เก็บไว้ หลังจากที่เราสำรองลงแฟลชไดรฟ์ หรือ External Drive และข้อมูลทีสำคัญควรจัดเก็บลงในแผ่น CD หรือ DVD เพราะ เป็นสื่อเก็บข้อมูลที่เขียนได้ครั้งเดียว จึงป้องกันไม่ให้มีใครมาลบข้อมูลเราได้

สำรองข้อมูลบน Clouded เป็นการสำรองข้อมูลที่สะดวกเพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เลย ช่วยให้เรียกใช้งานได้ทุกทีที่ต้องการเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ซึ่งมีให้บริการทั้งแบบ “ฟรี” และมีค่าใช้จ่าย เช่น Google Drive, One Drive, iClould, Dropbox, Box ฯลฯ

ถ้าคุณยังไม่เคยสำรองข้อมูลมาก่อนเลย ขอให้รีบสำรองเสียแต่วันนี้ แล้ววันหนึ่งข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่อาจคิดไม่ถึงก็เป็นไปได้