เทคนิคการคัดลอกข้อความจากหน้าต่าง Dialog Box

วันที่ 15 เมษายน 2015
  3,251 views

2015-04-15_21-45-30

ในการใช้งาน Windows เมื่อใดก็ตามที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ก็จะมีหน้าต่างที่เรียกว่า Dialog Box แสดงข้อความผิดพลาดขึ้นมาบนจอภาพ ตามรูป

เชื่อว่าทุกท่านน่าจะเคยพยายามจะ Select ข้อความเพื่อที่จะ Copy แล้วนำไปใช้ค้นหาในเสริชเอนจิ้น เช่น กูเกิ้ล แต่ไม่สามารถทำได้ (เพราะไม่มีเคอร์เซอร์ให้ Select ข้อความ) จึงต้องใช้วิธีพิมพ์ข้อความนั้นเอง พิมพ์ครบถ้วนบ้างไม่ครบถ้วนบ้าง หรือสะกดถูกบ้างผิดบ้าง หรืออาจจะ Capture ทั้งหน้าจอเลย

แต่ที่จริงแล้ว ท่านสามารถ Copy ข้อความเหล่านี้ได้อย่างง่ายๆ ครับ วิธีก็คือ เพียงแค่กดปุ่ม Ctrl + C เท่านั้นโดยไม่ต้อง Select ข้อความใดๆ ครับ ทั้งหมดก็จะถูกเก็บที่ Clipboard ดังตัวอย่าง

[Window Title]

sample.exe

[Content]
Windows cannot find ‘sample.exe’. Make sure you typed the name correctly, and then try again.

[OK]

ท่านสามารถ Paste หรือวางข้อความไว้ที่ Notepad ก่อนชั่วคราว แล้วเลือกเอาเฉพาะส่วนที่ต้องการไปใช้ค้นหา หรือจะ Paste ข้อความทั้งหมดก็ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้จะใช้ได้เฉพาะโปรแกรมที่เรียกใช้ API หรือ Library ของ Windows เท่านั้น หากเป็นการสร้าง Dialog Box ขึ้นมาเองแล้วทางผู้พัฒนาไม่ได้เพิ่มการทำงานส่วนนี้ไว้ก็จะไม่สามารถใช้ได้ครับ (ยกตัวอย่างเช่นโปรแกรมของไมโครซอฟต์เอง เช่น Microsoft Office บางส่วนก็ไม่สามารถใช้ได้ เป็นต้น)

คิดว่าหลังจากนี้ หากเกิดข้อผิดพลาดหรือมีข้อความแสดงขึ้นมาบนหน้าจอ ท่านก็จะสามารถคัดลอกข้อความไปใช้ได้โดยไม่ต้องพิมพ์เองให้เสียเวลาอีกแล้วนะครับ