เงินเฟ้อคืออะไร ทำไมเงินเฟ้อสูงถึงต้องขึ้นดอกเบี้ย?

เงินเฟ้อ คือ การวัดว่าราคาของสินค้า (เช่น อาหาร เสื้อผ้า ) และบริการ (เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่ารักษาพยาบาล) เพิ่มขึ้นเท่าไรเมื่อเวลาผ่านไป โดยทั่วไปเราจะวัดเงินเฟ้อโดยการเปรียบเทียบราคาของสินค้าและบริการในวันนี้กับราคาเมื่อ 1 ปีก่อนหน้า…

อ่านต่อ »

สกสค.มั่นใจใช้ โปรแกรมบัญชี EASY-ACC และ EASY-ACC Cloud บริหารจัดการงานบัญชีทั่วประเทศ 77 จังหวัด

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. โดยถือเป็นนิติบุคคลในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความมั่นใจในโปรแกรมบัญชี EASY-ACC โดยนำไปใช้ในการบริหารจัดการบัญชีของ สกสค. และเชื่อมโยงข้อมูลทั้ง 77 จังหวัด…

อ่านต่อ »

ครม. ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 มีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2565

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติกำหนดอัตรา ค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 ตามที่กระทรวงแรงงาน เสนอตามมติคณะกรรมการค่าจ้าง มีอัตราค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 337 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 5.02% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น 9 อัตรา…

อ่านต่อ »

ปรับธุรกิจหลังวิกฤตไวรัสโควิด

ในยามที่เกิดเหตุการณ์ที่กระทบต่อระบบธุรกิจ จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ เช่นการวิกฤตการเงินเมื่อปี พ.ศ.2540 ที่มีผลกระทบไปทั่วโลก ในครั้งนั้นคำว่า Re-Engineering เป็นกระแสและทำให้หลายธุรกิจมีการจัดระเบียบภายในองค์กร เพื่อให้ธุรกิจมีความกระชับ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น…

อ่านต่อ »

การยื่นภาษี ภ.พ.36 คืออะไร และใครมีหน้าที่ต้องยื่นแบบ

กรณีที่คุณจ่ายค่าบริการให้กับนิติบุคคลที่มีที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย เมื่อคุณต้องการนำค่าใช้บริการเหล่านี้มาบันทึกเป็นค่าใช้จ่าย เช่น การลงโฆษณาใน Facebook หรือ Google ก็จะต้องยื่นรายการพร้อมชำระภาษีมูลค่าเพิ่มแทนผู้ขายหรือให้บริการ โดยใช้แบบฟอร์ม ภ.พ.36…

อ่านต่อ »

ใช้ Google Maps เช็ค Timeline ของตัวเอง

ในช่วงที่เกิดไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดในบ้านเรา จะมีข่าวว่าคนเกิดติดเชื้อจากที่นั่นที่นี่ แล้วคุณจำไม่ได้ว่าได้ไปในสถานที่บริเวณนั้นหรือเปล่า ถ้าใครใช้ Google Map เราสามารถตั้งค่าให้โปรแกรมจดจำเส้นทางการเดินทางของเราได้ และเมื่อมีการสอบสวนว่าในรอบ 14 วันเราได้ไปที่ไหนมาบ้าง ก็แค่เรียก Google Map ขึ้นมา ก็จะรู้ทันที สำหรับการตั้งค่าและใช้งานในการเช็ค Timeline ทำตามขั้นตอนนี้เลยครับ

อ่านต่อ »

ช้อปดีมีคืน ช้อปยังไงให้ได้คืนภาษีสูงสุด !

‘ช้อปดีมีคืน’ โครงการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศในช่วงท้ายปี โดยผู้ที่ใช้จ่ายตั้งแต่ 23 ตุลาคม 2563 – 31 ธันวาคม 2563 สามารถนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีเงินได้ของปี 2563 ตามจำนวนจ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน ซึ่งเงินภาษีที่จะได้คืนของแต่ละคนนั้นจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเงินได้และอัตราภาษีที่แต่ละคนต้องจ่าย…

อ่านต่อ »

อัพเดทค่าลดหย่อนปี 2563 ล่าสุด

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ใครที่มีภาระเรื่องภาษี คงต้องเตรียมตัวว่าสามารถนำค่าใช้จ่ายอะไรมาช่วยในการแบ่งเบาภาระลงไปบ้าง รวมทั้งมาตรการใหม่ๆ ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย มาดูกันเลยครับ…

อ่านต่อ »

เครื่องคิดเลขบน Windows ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

เครื่องคิดเลขบน Windows ผมมั่นใจว่า เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้งานกันบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็จะใช้คำนวณตัวเลขกันเป็นหลัก จริงๆ แล้วเครื่องมือตัวนี้ทำอะไรได้อีกหลายอย่าง มาดูกันครับว่าทำอะไรได้บ้าง…

อ่านต่อ »

ใช้งาน Windows ได้สะดวกขึ้นด้วย Keyboard Shortcut

ในการใช้งาน Windows ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็ใช้คีย์บอร์ดร่วมกับเม้าส์ อย่าง Copy ก็จะใช้เม้าส์เลือกข้อความแล้วก็ Paste จริงๆ เราสามารถใช้คีย์บอร์ดเลือกข้อความ โดยกด Shift ค้างไว้ แล้วเลื่อนปุ่มลูกศรเลือกข้อวามที่ต้องการคัดลอก และกด Ctrl+C จากนั้นก็ไปวางโดยกด Ctrl+V ได้ การใช้ Keyboard Shortcut จะช่วยให้เราไม่ต้องเลื่อนมือจากตีบ์บอร์ดไปใช้เม้าส์เลย…

อ่านต่อ »